วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

กรณีศึกษาบทที่10:กลยุทธ์การบริหารสายการบินราคาประหยัดในแบบของ "นกแอร์"

กรณีศึกษาบทที่10:กลยุทธ์การบริหารสายการบินราคาประหยัดในแบบของ "นกแอร์"
1. สายการบินนกแอร์มีการนำไอทีมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างความได้เปรียบคู่แข่งขันอย่างไรบ้าง
     ตอบ   มีการจำหน่ายตั๋วเครื่องบินและสำรองที่นั่งแบบออนไลน์ ลูกค้าสามารถจองตั๋วเครื่องบินและสำรองที่นั่งผ่านเว็บไซต์  การลดต้นทุนด้วยการใช้ไอทีมาช่วยในการดำเนินงานทุกส่วนทั้งระบบฟรอนต์เอนด์และแบ็กเอนด์  ซึ่งเป็นการสร้างสินค้าและบริการของสายการบินให้มีลักษณะโดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่ง
2.  จากกรอบความคิดของไวส์แมน สายการบินนกแอร์มีการใช้ระบบสารสนเทศเชิงกลยุทธ์ในด้านใดบ้าง
  ตอบ 1.  กลยุทธ์ด้านราคา คือการตั้งราคาต่ำกว่าคู่แข่ง
          2.  กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง คือ การสร้างสินค้าและบริการของสายการบินให้มีลักษณะโดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่ง ด้วยการจำหน่ายตั๋วเครื่องบินและสำรองที่นั่งแบบออนไลน์  ลดต้นทุนด้วยการใช้ไอทีมาช่วยในการดำเนินงานทุกส่วนทั้งระบบฟรอนต์เอนด์และแบ็กเอนด์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น