วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

คำถาม กรณีศึกษาบทที่ 2

 บทที่ 2   การบริหารทรัพยากรคอมพิวเตอร์
กรณีศึกษาบทที่ 2 : การใช้พีดีเอ ในร้านขายก๋วยเตี๋ยว              
คุณเอกชัย ฤชุทัศน์สกุล  เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวปลา ได้นำเทคโนโลยีพีดีเอ มาใช้ในการขายก๋วยเตี๋ยว
 ซึ่งปัญหาของระบบการสั่งก๋วยเตี๋ยวแต่เดิมคือ ความผิดพลาดในรายละเอียดของก๋วยเตี๋ยวที่สั่ง เช่น 
ไม่ใส่ถั่วงอก ไม่ใส่กระเทียมเจียว ทำให้การสั่งอาหารเกิดความล่าช้า ลูกค้าต้องคอยนานซึ่งความผิดพลาด
ในลักษณะนี้อาจก่อให้เกิดความไม่พอใจของลูกค้าได้  ดังนั้นคุณเอกชัยจึงนำเครื่องพีดีเอ มาประยุกต์ใช้งานควบคุม
กับโปรแกรมสั่งอาหารซึ่งมีข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเลขที่โต๊ะอาหาร หมวดอาหาร ข้อมูล อาหารและเครื่องดื่ม
 ตลอดจนข้อมูลผู้ใช้ เช่น รหัสผ่านและการกำหนดสิทธิ์ ภายในร้านก๋วยเตี๋ยวมีการติดตั้ง แอกแซสพอยท์ (Access Point)
 เพื่อรับส่งข้อมูลการสั่งอาหารจาก พ็อกเก็ตพีซี เพื่อไปปรับปรุงฐานข้อมูลระบบที่เซิร์ฟเวอร์ในสำนักงาน
 และจำมีการอัปเดตการสั่งอาหารไปยังห้องครัว พนักงานยังสามารถคิดค่าอาหารจาก พอกเก็ตพีซี 
นอกจากนี้ระบบยังสามารถจัดทำรายงานเพื่อการบริหารจัดการต่างๆได้ เช่น รายงานยอดขาย 
รายงานสรุปรายการอาหารที่ขาย เป็นต้น
                คำถาม
1.             ประโยชน์ที่จะได้จากการนำพีดีเอ มาใช้ในธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยวมีอะไรบ้าง
ตอบ
                - สะดวกสบาย
                - ทำให้งานมีระบบและประหยัดเวลา
                - ความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน
2.             ท่านคิดว่ามีข้อจำกัดหรือปัญหาอะไรบ้างในการนำเทคโนโลยีพีดีเอมาใช้ในธุรกิจนี้
ตอบ
                - ข้อจำกัดเรื่องโปรแกรมการใช้งานอาจมีให้เลือกไม่หลากหลาย
3.             ธุรกิจใดบ้างที่สามารถนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้ จงอธิบาย
ตอบ
- ร้านขายหนังสือขนาดเล็ก สามารถตรวจเช็คได้ง่ายว่าหนังสือจำหน่ายไปเท่าไรโดยไม่  
                ต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการใช้เนื่องจากมีขนาดใหญ่ สะดวกต่อการพกพา

แบบทดสอบคำถามท้ายบทที่ 2 (กรณีศึกษา)
  1. ประโยชน์ที่บริษัทการบินไทยจะได้รับจากการใช้ระบบ opal มีอะไรบ้าง?
         - การนำระบบปฏิบัติการมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการบินนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่คุ้มค่ามาก
   มีข้อดีหลายอย่าง สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าว่ามีเครื่องบินที่ได้มาตรฐานคอยบริการ ตลอด
   เนื่องจากมีการจัดระบบการนำเครื่องบินไปซ่อมอย่างเป็นระบบจึงสามารถ ตรวจสอบชั่วโมง
   การบินของเครื่องบินแต่ละเครื่องและนำเข้าตรวจเช็คเมื่อครบกำหนดเวลาต่อรอบการซ่อมได้
   จึง ลด หรือ ไม่มีอุบัติเหตุเครื่องขัดข้องจนต้องสละเวลาการเดินทางหรือต้องรอเปลี่ยนเครื่อง
   ตลอดจนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นขณะทำการบินแล้วซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายมากต่อชีวิต  และ
   ทรัพย์สินเป็นอย่างมาก
        -สร้างภาพพจน์ที่ดีให้บริษัทและเป็นจุดขายสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าที่จะเลือกใช้ บริการ
   ที่ปลอดภัยที่สุดและมีมาตรฐานที่สุดต่อตัวลูกค้าเป็นการมัดใจลูกค้าด้วยมาตรฐานการบริการ
       -ที่สำคัญเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงต่อการพัฒนาบริษัทสู่สิ่งใหม่่ๆอีกก้าวหนึ่งเพราะ เมื่อ
   บริษัทเติบโตขึ้นอีกระบบการบริหารงานต่างๆก็   ต้องขยายออก เมื่อมีการนำระบบ opal
   เข้ามาใช้แล้วก็เป็นอันง่ายต่อการพัฒนาระบบ หากจะมี การเพิ่มหรือลดแผนกต่างๆในการ
   บริหารงาน เหมือนเป็นการเคลียร์พื้นที่เพื่อวาดผังผังเมืองใหม่นั่นเอง
  2.ท่านคิดว่าหารพัฒนาระบบ opal มีข้อจำกัดหรือไม่อย่างไร
      -คิดว่าไม่น่ามีข้อจำกัดในระยะหนึ่ง เนื่องจากว่าระบบ opal เป็นภาษาที่ีเขียนขึ้นด้วยภาษา
 visual studio.net ซึ่งเป็นภาษาระดับสูง ที่ได้รับความนิยม มากจึงน่าจะสามารถใช้งานและ
 พัฒนาสอดคล้องกับภาษาอื่นๆได้ รวมถึงการดึงฐานข้อมูลการใช้งานฐานข้อมูลร่วมกันได้
 แต่ถ้าหากอนาคตมีการพัฒนาภาษาที่เป็นภาษาสุดยอดเชิงออปเจ็คขึ้นจนกลบความนิยมของ
 ภาษาระดับสูง    เมื่อนั้นคงต้องมีการเปลียนแปลงอีกรอบ
     - เหตุผลอีกอย่างที่ยังสามารถพัฒนาต่อได้เรื่อยเพราะบริษัทการบินไทยร่ำรวย มีทุนทรัพย์
         ในการสรรหาบุคลากรมาพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น